Trong những năm gần đây, mạng xã hội TikTok không còn xa lạ với chúng ta. Mỗi ngày nền tảng này đón nhận thêm hàng ngàn lượt tải, thêm nhiều nội dung mới sáng tạo không ngừng ra đời, thậm chí nếu trước đây phần lớn người dùng TikTok trong độ tuổi từ 15 -24 thì hiện nay nhóm già hóa cũng đã tham gia vào nền tảng này. Mảnh đất TikTok màu mỡ vẫn còn những tiềm năng để khai phá, việc xây dựng kênh TikTok của chính mình có thể là điều bạn đang quan tâm và mong muốn thực hiện.
Trong bài viết này, ECOMKING Digital sẽ cùng bạn xây dựng kênh TikTok mới, nơi mà bạn có thể thực hiện những dự định về truyền thông mạng xã hội của mình.
1.Giai đoạn nghiên cứu
Để thành công ở bất kì một “thị trường” nào bạn đều cần phải hiểu rõ tiềm năng, cơ hội, thách thức ở nơi đó. Bước “dạo đầu nghiên cứu” này cực kì quan trọng để bạn nhận ra những điều mình có thể làm, tối ưu và tiết kiệm thời gian công sức từ những hiệu quả của người khác, đồng thời tìm ra giải pháp để phát triển những điểm chưa tốt của họ.
Đối với bước làm quen với nền tảng này, bạn nên dành nhiều thời gian nhất có thể để quan sát và đúc kết cách làm của người khác. Điều cần lưu ý ở đây là bạn cần xác định rõ mục tiêu tạo kênh TikTok của mình để làm gì: để thể hiện thương hiệu cá nhân, vì chán Cô-vi, mở rộng một kênh bán hàng cho giới trẻ… Dựa vào mục tiêu này mà bạn chọn loại nội dung để “học”, các kênh nào đang làm tốt nhất ở mục tiêu bạn cần?
2. Giai đoạn xác định phong cách, chủ đề và tệp người dùng muốn hướng tới
Sau khi đã có cái nhìn sâu sắc (hay sơ bộ) về thị trường và bạn cảm thấy “rất nôn nóng” để thưc hiện kênh của mình rồi thì bạn có thể bắt tay vào quá trình thiết kế khung sườn cho kênh TikTok. Bắt đầu với việc xác định phong cách, các chủ đề tiếp cận tới nhóm người dùng bạn muốn hướng tới.
Khi đã lên chi tiết dàn bài, bạn cần lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung. Các bước lên kế hoạch này càng chi tiết càng tốt, giúp bạn có một hướng đi nhất quán cho kênh và tránh được các rủi ro về nhân sự, thời gian và ngân sách đầu tư sau này.

Giai đoạn xác định phong cách và tệp người dùng muốn nhắm tới
3. Giai đoạn xây dựng kĩ năng và đầu tư thiết bị
Giai đoạn này bạn bắt đầu với việc thực thi, tức “sáng tạo nội dung”.
Trong giai đoạn này bạn cần làm rất nhiều thứ, từ việc tạo dựng một hồ sơ cá nhân “đúng chất” của bạn, điều gì bạn muốn show ra, chủ đề của kênh đến việc tối ưu các yếu tố về mặt cảm quan để thu hút người xem.
Đối với phần nội dung, bạn nên ưu tiên làm những nội dung đợn giản, dễ làm và thân thuộc với mình trước, dần dần khi đã hiểu được các thuật toán của TikTok và tối ưu cách làm việc, bạn có thể phát triển nội dung chuyên nghiệp hơn cho giai đoạn sau này.
Các kĩ năng cần có để xây dựng kênh TikTok hiệu quả:
- Edit video: kĩ năng cực kì quan trọng để tạo dựng những video thu hút ngay từ 1-5 giây đầu. Nhưng với các hiệu ứng có sẵn từ TikTok, bạn hoàn toàn có thể từ nghiệp dư thành dân chuyên nghiệp nếu dành thời gian tìm tòi và trau dồi, “Practice makes perfect” nhé.
- Kỹ năng nói, truyền đạt thông tin, hay thậm chí khả năng “diễn xuất” trước camera
- Khả năng sáng tạo từ việc xem nhiều, học nhiều và sáng tạo cái “riêng” của mình
- Thấu hiểu insight người xem của bạn cũng là một kĩ năng bạn cần có để không bị lạc lõng trong những video của mình
Chuẩn bị thiết bị quay Video TikTok: trong giai đoạn đầu làm kênh bạn chỉ cần một chiếc điện thoại sắc nét, phần âm thanh tạm ổn là có thể bắt đầu quay video. Bạn có thể bổ sung thêm các thiết bị như đèn led hỗ trợ ánh sáng, microphone lọc tiếng ồn, chân máy cố định… trong quá trinh phát triển kênh để tạo dựng những video chuẩn chỉnh hơn.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok cho người mới
4. Đăng tải video, đo lường và tối ưu
Bước này cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn quan sát hiệu ứng của người xem sau khi đăng tải video. Có thể ban đầu lượt xem chưa cao, nhưng bạn phải luôn tự hỏi “tại sao” và “làm cách nào” để tăng con số này lên? Dần dần khi biết cách tối ưu rồi thì kết quả sẽ cải thiện.
Các lưu ý trong giai đoạn này:
- Đăng nôi dung ở khung giờ cao điểm (sáng 6-8h, trưa 12-13h, tối 19 -21h), và các ngày nghỉ. Tuy nhiên bạn cần thử và theo dõi để xem khung giờ nào là phù hợp nhất với mình.
- Tối ưu phần mô tả, tận dụng triệt để hashtag (3-5 hashtag đúng nội dung, 1-2 hashtag riêng biệt). Hashtag là con đường dễ dàng nhất để người dùng tìm thấy video của bạn, do vậy không quên gắn hashtag khi đăng tải video nhé.
Trên đây là các bước giúp bạn xây dựng kênh TikTok hiệu quả cho người mới, chúc bạn thành công với kênh của mình!
Để được tư vấn về dịch vụ chạy quảng cáo TikTok, bạn có thể:
? Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage Ecomking Digital
? Email: info@ecomking.vn