Trong bất kì hoạt động Digital nào bạn cũng cần dành thời gian nghiên cứu đối thủ và tìm kiếm ý tưởng cho thương hiệu mình, bởi lẽ chỉ khi có cái nhìn tổng quan về thị trường, đôi thủ và khách hàng, bạn mới hiểu rõ được mình cần làm gì tiếp theo.
Trong bài viết này, tôi giới thiệu đến bạn 3 công cụ hiệu quả để spy ads Facebook, mặc dù trên thực tế là có nhiều hơn con số 3, nhưng đây là những công cụ được nhiều người sử dụng, giá thành rẻ và thậm chí là miễn phí, tiện sử dụng và bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay.
Mục đích của spy ads facebook
Như đã nêu ở trên, mục đích của spy ads facebook cốt lõi là để bạn đánh giá được hiện trạng thị trường, từ đó tìm kiếm ý tưởng và cơ hội cho thương hiệu.
Một số ý tưởng bạn có thể chắt lọc trong quá trình spy ads Facebook như:
- Nội dung thông điệp
- Ad creative (bao gồm hình ảnh, video, định dạng…)
- Đường dẫn liên kết landing page
- Insight khách hàng, phản hồi và mức độ tương tác
- Mức độ hiệu quả của Ads
- Kênh triển khai
- Thời gian triển khai
- Đối tác truyền thông
Nói đến nghiên cứu đối thủ, vậy đối thủ của bạn là ai?
Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng đối thủ là các thương hiệu cạnh tranh trực tiếp với bạn, tuy nhiên, một cá thể khách hàng sẽ có nhiều hơn một sự chọn lựa, và quan tâm nhiều chủ đề hơn.
Một khách hàng của tôi với thu nhập 30 triệu một tháng có thể vừa đi mua thực phẩm tại các cửa hàng Annam Gourmet, đi công tác hạng thương gia của Vietnam Airline và cuối tuần uống 1 ly Starbuck… Hoặc một bạn sinh viên mới ra trường ngoài 10 tiếng làm việc không biết mệt mỏi, sẽ dành phần lớn thời gian tiền bạc cho việc tham gia các khóa học online, học tiếng Anh, xem tin giải trí…
Do vậy, việc nghiên cứu đối thủ sẽ dựa vào 3 yếu tố chính:
- Đối thủ trực tiếp trong ngành
- Các đối thủ có cùng tệp khách hàng mục tiêu tương ứng với thương hiệu của bạn
- Các thương hiệu có hoạt động Facebook Ads hiệu quả
3 công cụ giúp bạn spy ads Facebook nhanh nhất
1. Facebook Ad Library hoặc Page Transparence
Đây là 2 công cụ có sẵn mà Facebook cung cấp cho tất cả doanh nghiệp có page trên Facebook. Để bảo đảm tính minh bạch, Facebook cố gắng hiển thị các thông tin về trang, quảng cáo của trang để mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu mục đích cũng như hoạt động của trang đó.
Hoặc bạn có thể vào trang Facebook của doanh nghiệp muốn spy, chọn mục Page Transparent
Ưu điểm: Là công cụ miễn phí dành cho tất cả mọi người, bạn có thể nghiên cứu bất kỳ trang nào hiện có trên Facebook bằng cách gõ tên trang thương hiệu hoặc từ khóa liên quan. Các thông tin xem được bao gồm:
- Thời gian tạo page, lịch sử đổi tên trang
- Số lượng người quản lý page
- Các hoạt động quảng cáo của page: có thể lọc theo vị trí địa lý, thời gian, kênh chạy như Facebook hay Instagram, Messenger… và định dạng như video, hình ảnh…
- Các thông số quảng cáo như ngày bắt đầu chạy, ID ads
Nhược điểm:
Do là bản miễn phí nên còn nhiều hạn chế về tính năng như chỉ áp dụng spy các quảng cáo trên Facebook hoặc hệ sinh thái của Facebook.
2. BigSpy
Giao diện của BigSpy
Ưu điểm: Cũng như Facebook Ad Library, BigSpy cũng là một công cụ miễn phí. Bigspy cho phép chúng ta tìm kiếm các mẫu quảng cáo đang chạy với keyword hoặc một số tùy chọn nhất định. Đặc biệt thú vị là tính năng lọc quảng cáo theo đa nền tảng (gồm Facebook, Instagram, Youtube, Pinterest, Twitter…), theo dạng call to action, ads type …
Sử dụng BigSpy, bạn không chỉ nghiên cứu quảng cáo của 1 đối thủ, mà còn có thể tìm kiếm quảng cáo theo cả một ngành. Ví dụ keyword “mỹ phẩm”.
Nhược điểm: BigSpy chỉ cho phép bạn sử dụng miễn phí 4 lượt tìm kiếm mỗi ngày, nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng cần phải nâng cấp gói tính phí hoặc mời 3 người bạn để sử dụng phiên bản pro trong 10 ngày. Ngoài ra, khi hiển thị kết quả, công cụ cũng hạn chế chỉ cho bạn nhìn thấy 6 kết quả đầu.
Tuy vậy, đây vẫn là công cụ hữu hiệu để bạn spy ads facebook nhiều quảng cáo tốt nhất của nhiều thương hiệu cùng một lúc.
3. Poweradspy
Ưu điểm: Với đa dạng loại filter, Poweradspy cho phép bạn:
- Tìm kiếm theo keyword, tìm kiếm theo url fanpage
- Sắp xếp ads theo lượng tương tác
- Tìm kiếm theo khoảng thời gian, cả trong quá khứ.
- Tìm kiếm ads theo call to action, theo vị trí hiển thị, theo target (giới tính, độ tuổi)
- Nghiên cứu được trên các nền tảng như Reddit và Quora
Nhược điểm: Là công cụ spy ads Facebook mất phí, khoảng 50$/ tháng cho gói cơ bản. Bạn có thể sử dụng gói free trong 10 ngày, tuy nhiên, quá trình đăng ký tài khoản tương đối phức tạp, nhiều bước khiến bạn cảm thấy không thoải mái.
Tổng kết
Trên đây là 3 công cụ spy ads Facebook giúp bạn nghiên cứu đối thủ trên facebook nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Chủ động tìm kiếm ý tưởng thông qua các quảng cáo của đối thủ sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội mới, tận dụng những điều chưa tốt của họ để cải thiện cho quảng cáo của mình, hoặc đơn giản là bạn có thể học hỏi cách làm của họ và vận dụng cho thương hiệu bạn. Chúc bạn thành công!
Để được tư vấn miễn phí về dịch vụ quảng cáo, bạn vui lòng:
? Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Agency
? Email: info@ecomking.vn