Content Marketing

Bí quyết phát triển Content Marketing cho mùa dịch

content-marketing-mua-dich

Mặc dù dịch Covid-19 đang trong giai đoạn rất phức tạp, tình hình kinh doanh của hầu hết các thương hiệu đều bị sụt giảm nhưng nếu bạn thực sự bình tâm lại và tìm hướng giải quyết, thì bạn cũng sẽ hiểu rằng đó là một bài toán khó cho tất cả doanh nghiệp, không phải là câu chuyện của riêng ai. 

Thế nhưng, việc kinh doanh giảm sút không đồng nghĩa với việc bạn không thể tiếp cận với khách hàng của mình. Làm thế nào để trở nên khác biệt, để mang tâm thế “lạc quan” bước qua mùa dịch? Câu trả lời là tận dụng Content Marketing trên những phương tiện truyền thông bạn đang có cùng với mức chi phí tối thiểu.

Content Marketing phù hợp sẽ giúp chữa lành vết thương của doanh nghiệp và là niềm cảm hứng tươi mới cho khách hàng tiềm năng.

Xác định lại bối cảnh, mục tiêu và đối tượng khách hàng

Trước khi bắt tay vào quá trình lên ý tưởng, phát triển, sản xuất và quảng bá nội dung đến khách hàng, bạn không thể bỏ qua các bước phân tích thị trường.

Bởi vì dịch bệnh ở trong tình trạng khó đoán, không chắc chắn và nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nên bước này bạn chỉ cần liệt kê ra một số khó khăn thị trường chung đang gặp phải, cũng như các vấn đề của riêng doanh nghiệp bạn.

  • Bối cảnh: Thực tế những ngày này chính quyền đã ban lệnh hạn chế giao hàng giữa các quận huyện, nên dù bạn có bán hàng, chạy quảng cáo thì rủi ro về mặt vận hành cũng rất cao. 
  • Mục tiêu: Thay đổi mục tiêu trong ngắn hạn, thay vì “đổ tiền” vào quảng cáo truyền thông khuyến mãi, chương trình tựu trường, tết trung thu… bạn có thể cân nhắc chuyển qua hướng educate thị trường, tăng mức độ nhận diện và tương tác, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng mới và khách hàng hiện tại.
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng: Rõ ràng việc thay đổi mục tiêu, bối cảnh cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng, vậy thì thay đổi của họ như thế nào? Làm sao để biết điều đó?
  • Họ đang duy trì thói quen gì, đã từ bỏ thói quen gì? Họ làm mới bản thân trong mùa dịch thông qua cách nào? Kênh nào? Nội dung gì?

Lập kế hoạch

Sau khi hoàn thành bước phân tích, bạn sẽ bắt tay vào “đánh giá chính mình” và lập kế hoạch triển khai:

Thực tế mỗi công ty sẽ có nguồn lực khác nhau, về ngân sách, con người và quy mô của doanh nghiệp. Do vậy kế hoạch của từng thương hiệu sẽ có đôi chút khác nhau, tuy nhiên, những gợi ý sau đây của chúng tôi có thể áp dụng được cho hầu hết các công ty, và bạn có thể thực hiện ngay để cải thiện tình hình “ảm đạm” lúc này!

Một số câu hỏi gợi ý giúp bạn đánh giá doanh nghiệp và tiến tới bước hành động:

  • Làm thế nào để tận dụng content marketing để hỗ trợ các mục tiêu đó?
  • Nguồn lực hiện tại của bạn như thế nào, nhân sự và tâm lý của họ, nguồn ngân sách và mức độ phức tạp trong quy trình làm việc như thế nào?
  • Team content marketing của bạn có đủ chuyên môn, năng lực để thực hiện hay không?

Các loại Content Marketing phù hợp cho mùa dịch

1. Content Marketing về các hoạt động CSR Corporate Social Responsibility (Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)

CSR-content-marketing-mua-dich

Nguồn: Internet

Phần này chúng tôi muốn nhắc tới việc bạn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu qua các hoạt động chia sẻ cộng động, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Thực tế là bạn có thể không cần nhắc quá nhiều đến thương hiệu của mình, mà hãy hành động thật tâm, chân thành nhất. Những điều chân thật và thiết thực sẽ lan tỏa tình cảm, hay “hữu xạ tự nhiên hương” và tạo được hình ảnh tốt đẹp đối với khách hàng.

Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để hỗ trợ khi mà doanh nghiệp bạn có thể cũng đang chống chọi để hỗ trợ nhân viên của mình. Quan trọng là hãy đồng lòng, truyền thông đúng và đủ các giá trị mà thương hiệu đang mang lại cho nhân viên, cho khách hàng và cộng đồng của bạn.

2. Content Marketing về giải trí – tương tác

Mặt khác, bạn có thể thay đổi không khí “ảm đạm” của mọi người trong thời gian này bằng cách tổ chức các hoạt động tương tác có ý nghĩa trên mạng xã hội. Tuy nhiên, bạn cần đặt ra một số tiêu chí cụ thể để có thể kiểm soát mức độ rủi ro và đảm bảo nội dung nhất quán với hình ảnh, tiếng nói thương hiệu đã được xây dựng.

Các định dạng có thể phù hợp với loại content này như:

  • Minigame trên fanpage Facebook, Instagram
  • Livestream
  • Video
  • Challenge trên Story…

Nôi dung có thể khai thác:

  • Chủ đề liên quan đến ngành nghề kinh doanh của thương hiệu

Ví dụ: nếu doanh nghiệp bạn liên quan đến ngành làm đẹp, bạn có thể tổ chức các challenge như 10 ngày thay đổi thói quen cùng chu trình dưỡng da, chăm sóc bản thân…

Nếu là một công ty kinh doanh mặt hàng mẹ và bé: bạn có thể tạo challenge viết bài chia sẻ bí kíp nuôi con 3 tháng đầu đời…

Những nội dung này quan trọng cần tạo động lực để mọi người thay đổi một hành vi nhỏ mỗi ngày, tạo cho khách hàng tiềm năng cảm giác vui sống có ích trong những ngày “bức bối” này.

  • Nội dung chăm sóc khách hàng: Bạn có thể nghĩ tới việc mở rộng các kênh để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, sau đó là dành tặng những phần quà nhỏ cho các bạn tham gia đã quan tâm đến kênh/ chương trình mới của bạn
challenge-mua-dich

Nguồn: Mykingdom STEAM

3. Content Marketing Evergreen để educate thị trường

Nói đến Evergreen Content thì đây là loại content bền vững, có giá trị rất lâu dù bất kể thời điểm nào. Bạn sử dụng loại nội dung này để truyền tải các thông điệp về giá trị sản phẩm vô hình hay hữu hình mà bạn đang kinh doanh.

Nếu bạn để ý một chút, giai đoạn này hầu hết mọi người không muốn lãng phí thời gian nên sẽ dành nhiều thời gian để trau dồi bản thân, hiểu biết thêm nhiều kiến thức mới, có nhiều trường hợp là hiểu sâu hơn về một lĩnh vực nào đó. Do đó, những nội dung giúp educate thị trường là rất thiết thực và hợp lý trong giai đoạn này.

podcast-content-marketing-mua-dich

Nguồn: Internet

Về hình thức thể hiện, bạn có thể lựa chọn một số cách làm như:

  • Blogs: Viết các trang blog trên website và lan tỏa nội dung bằng cách đăng tải trên social media hoặc gửi email newsletter cho khách hàng thân thiết
  • Ebook: Nếu công ty bạn cung cấp các dịch vụ vô hình, bạn có thể sản xuất các bản Ebook chia sẻ kiến thức dưới dạng tổng hợp thông tin, khách hàng vừa cảm nhận được giá trị của Ebook, doanh nghiệp bạn cũng tiết kiệm được nhiều chi phí thay vì in ấn mà vẫn thu hút được lượt quan tâm và lượt truy cập nhất định.
  • Podcast: Hình thức này đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Để đón đầu xu hướng “ở nhà rảnh không có gì làm”, bạn có thể tạo ra các kênh Podcast để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, cũng là cách xây dựng thương hiệu tiết kiệm chi phí nhưng tạo ra nguồn lead có giá trị.
  • Youtube: Các video hướng dẫn/ talk show trên Youtube vẫn luôn là cách làm thu hút lượt xem nhờ vào tính trực quan, dễ theo dõi.
  • Webinar: Không gì hữu ích hơn khi khách hàng của bạn mong muốn được tham gia vào các Webinar giúp tăng kiến thức ngành, hiểu biết hơn về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, khâu này cũng đòi hỏi bạn có một diễn giả chất lượng để thu hút lượt đăng ký tham gia.

Tổng kết

Các loại Content Marketing trên đây hi vọng sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để thay đổi một mùa dịch đầy khó khăn. Chúng tôi vẫn luôn tin vào giá trị “ Cố gắng thay đổi thì bạn sẽ có hi vọng nhận được một kết quả nào đó, nhưng nếu không làm gì thì sẽ không có điều thần kì nào xảy ra cả”. Chúc bạn thành công!

Để được tư vấn miễn phí về dịch vụ quảng cáo, bạn vui lòng:
📞 Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Digital
📩 Email: info@ecomking.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *