Kiến Thức Marketing Tổng Hợp

Các kênh Marketing Online mùa Covid-19 hiệu quả cho doanh nghiệp

kenh-marketing-online

Trước tình hình đại dịch Covid-19 phức tạp và ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu và cách thức mua hàng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách để vươn mình ra khỏi cơn khủng hoảng lớn nhất của thế kỉ 21 tính tới nay. Trong hoàn cảnh này, việc chuyển đổi số và xây dựng các chiến lược marketing online là giải pháp cấp thiết mà các doanh nghiệp cần và phải hướng tới. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn “đi qua” mùa dịch “bình tĩnh” hơn và có thêm các giải pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả.

 

1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Bước nghiên cứu hành vi, thái độ và niềm tin của khách hàng mục tiêu luôn là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trước nhất. Đặc biệt trong giai đoạn có nhiều biến động về quan điểm, nhận thức và cách họ tiêu dùng, thì doanh nghiệp càng cần phải theo dõi và nắm bắt những thay đổi này. Hãy bắt đầu thực hiện một cuộc nghiên cứu dựa trên một số yếu tố sau:

  • Trong giai đoạn Covid khách hàng thường làm gì?
  • Họ yêu thích và thường xuyên tương tác với các trang mạng, hội nhóm nào trên các kênh mạng xã hội, kênh báo chí?
  • Giai đoạn này họ sẽ ưu tiên và có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ gì?
  • Khách hàng mua sản phẩm ấy để làm gì? Phục vụ nhu cầu gì hiện tại và tương lai?
  • Hoặc dựa vào tình hình thực tế kinh doanh của công ty bạn để đưa ra các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về giỏ hàng trung bình, tần suất mua lại?
  • Bạn có thể tiếp cận họ như thế nào? Ở đâu?

Dựa vào thông tin thu thập được, bạn cần phân tích xem nhu cầu và vị trí của khách hàng như thế nào so với tiềm lực và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp bạn. Bạn có thể kết nối với các nền tảng online, mạng xã hội mà khách hàng  mục tiêu của bạn đang hoạt động hay không? Các yếu tố bên trong và bên ngoài nào đang tác động đến việc bạn tiếp cận đến họ? Từ đó, bạn bắt đầu có những định hướng rõ nét về kênh online hiệu quả dành cho doanh nghiệp mình.

2. Tận dụng các kênh Marketing Online miễn phí

Trong giai đoạn khó khăn này, việc tận dụng các kênh online miễn phí là một công cụ vô cùng hữu ích và quyền lực. Làm tốt những gì có sẵn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu và từng bước xây dựng các kênh bán hàng trả phí hiệu quả.

Một số kênh online miễn phí bạn nên kiểm tra và “làm mới” lại như các trang mạng xã hội của doanh nghiệp Facebook, Instagram, .. trang web, ứng dụng điện thoại, trang thương mại điện tử. Trong đó, bạn cần đảm bảo một số thông tin chính để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, tương tác và thực hiện mua sắm trên kênh của bạn.

  • Giới thiệu thông tin doanh nghiệp đầy đủ
  • Các sản phẩm/dịch vụ nào bạn đang cung cấp?
  • Gây dựng sự uy tín của thương hiệu qua thông tin, hình ảnh, feedback khách hàng,…
  • Trình bày, phân loại các mục về sản phẩm/dịch vụ một cách rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu
  • Thông tin sản phẩm/dịch vụ rõ ràng, minh bạch và cũng được thể hiện một cách sáng tạo, thu hút
  • Xây dựng quá trình hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho khách hàng để đảm bảo tỉ lệ phản hồi tốt, tránh tình trạng khách hàng kiếm tới các dịch vụ/ sản phẩm thay thế khác.

Google My Business

google-my-business

Ngoài ra, có một kênh rất hữu ích để bạn tiếp cận đến các khách hàng trong khu vực, đó là công cụ Google My Business – đặc biệt trong giai đoạn giãn cách và chỉ được di chuyển gần nhau như thời điểm hiện tại.

Google My Business là một công cụ hỗ trợ miễn phí thuộc quyền sở hữu của Google, nó giúp khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp/thương hiệu một cách dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp cần thể hiện đầy đủ các thông tin cần thiết về tên tuổi, sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, hiển thị giờ làm việc, địa chỉ trên Google Map, link website..

Ngoài ra, trong 2 năm trở lại đây, Google My Business đã phát triển thêm tính năng giúp bạn cập nhật tình hình doanh nghiệp liên quan đến COVID.

gmb-covid19-update

Ví dụ bạn đang kinh doanh tiệm bánh hoặc tiệm trà/ cà phê, giai đoạn này bạn chuyển đối sang hình thức giao hàng online và tiếp cận đến những khách hàng trong phạm vi bán kính gần bạn. Khách hàng khi tìm kiếm “shop bán bánh gần đây” sẽ hiển thị ra cửa hàng của bạn, như vậy cơ hội tiếp cận và khả năng chuyển đổi thành công cũng cao hơn.

Đầu tư SEO (Search Engine Optimization)

Giai đoan này cũng là thời điểm thích hợp để công ty bạn bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào công cụ quan trọng này. Mặc dù SEO là một quá trình dài và chỉ hiệu quả sau 6-12 tháng, bạn vẫn nên bắt đầu ngay từ bây giờ để tận dụng nguồn truy cập tự nhiên. Có một vị trí tốt trên bảng xếp hạng Google sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn được cải thiện rất nhiều vì nó giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy bạn.

3. Phát triển các kênh Marketing Online trả phí

Dựa vào data khách hàng sẵn có

Nguồn dữ liệu khách hàng hiện có của bạn là một tài nguyên giá trị để bạn khai thác và chăm sóc trong giai đoạn Covid-19. Như mình đã thảo luận ở trên, việc hiểu khách hàng từ data lịch sử mua hàng, thông tin lead… sẽ giúp bạn đào sâu và khám phá các insight hiện tại và dự báo tương lai về hành vi của họ. Các công cụ CRM giúp bạn tiếp cận lại khách hàng cũ mà bạn có thể tận dụng như Email Marketing, SMS, Sponsored Message của Facebook Ads hay Zalo ZNS, kênh CRM trên các sàn thương mại điện tử…

Facebook Ads

Ngoài việc cần định hướng khách hàng mục tiêu, nhắm đúng đối tượng, thì khi chạy ads facebook bạn cũng cần quan tâm đến nội dung và hình ảnh thiết kết, định dạng chạy quảng cáo để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn nên tận dụng công cụ Lookalike – xây dựng nhóm khách hàng tương tự để tiếp cận đến đúng những người cũng đang có xu hướng tìm kiếm, quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ như bạn cung cấp.

Facebook-Ads

Livestream

Thực chất livesteam là một công cụ không mất phí rất hiệu quả mà bạn có thể tận dụng trong dich Covid-19. Với xu hướng tiêu thụ các định dạng nội dung video, có tính tương tác cao, thì livestream đang trở thành kênh bán hàng hữu dụng cho các doanh nghiệp. Chiến thuật livestream trực tiếp không chỉ giúp người dùng trực quan được sản phẩm/dịch vụ, mà nó còn thôi thúc sự tương tác giữa họ và doanh nghiệp, rút ngắn đáng kể thời gian để họ cân nhắc quyết định mua hàng.

Trong khi người tiêu dùng có khá nhiều thời gian rảnh để online trên mạng, rất nhiều người dành thời gian đó để xem các livestream bán hàng, giới thiệu tính năng sản phẩm, review dịch vụ..đặc biệt hiệu quả đối với ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ chơi… Ngoài ra, nếu các livestream của bạn thu hút được nhiều người xem thì đây cũng là một cách thức để bạn phát triển “hiệu ứng đám đông”, tăng đơn nhanh chóng.

Trường hợp bạn đã thử nghiệm và nhận thấy kênh này khá tốt, bạn có thể thực hiện quảng cáo Livestream. Tuy nhiên, chỉ có các tài khoản doanh nghiệp Facebook có dấu tích xanh Facebook mới có thể quảng cáo livestream.

livestream-facebook

Google Search Ads

Khác với Facebook Ads là cách người dùng tiếp cận thông tin một cách bị động, thì Google Ads là kênh giúp bạn tới gần hơn những khách hàng đang có nhu cầu về dịch vụ/ sản phẩm liên quan mà doanh nghiêp bạn đang cung ứng. Chính vì vậy, việc đảm bảo quảng cáo Google của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm sẽ tăng cơ hội nhận được sự chú ý của họ, đồng nghĩa với cơ hội về lượt chuyển đổi và ra đơn hàng. Vì tại thời điểm đó, nhu cầu tìm hiểu, so sánh, phân tích và khả năng ra quyết định mua hàng là rất cao.

Google Shopping ads

Bên cạnh hình thức Google Search Ads đã khá quen thuộc với mọi người, Google còn cho ra mắt hình thức quảng cáo Google Shopping với chức năng tương tự như quảng cáo tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn, Google sẽ hiển thị hình ảnh sản phẩm tại vị trí đầu trang, kèm theo thông tin về tên, giá cả, link trang đích..

Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, với khả năng thể hiện hình ảnh trực quan sản phẩm, thông tin và giá cả đầy đủ, Google shopping đã khắc phục được các hạn chế của Google search ads và giúp các doanh nghiệp thu về lượt chuyển đổi cao hơn.

Tuy nhiên, để khởi tạo một chiến dịch Google Shopping Ads, bạn phải thiết lập công cụ Merchant Center và cần đảm bảo danh sách sản phẩm được tối ưu về mặt SEO (bao gồm tiêu đề, mô tả sản phẩm..) thì loại quảng cáo này mới đạt hiệu quả tốt nhất.

google-shopping

Xây dựng thương hiệu, uy tín cho doanh nghiệp trong các group cộng đồng

Lựa chọn các group, hội nhóm hoặc chuyên trang liên quan đến lĩnh vực của bạn, sau đó đóng góp chia sẻ các kiến thức, cùng trao đổi để xây dựng cộng đồng phát triển hơn sẽ giúp tăng nhận diện cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, đây cũng là một cách rất hữu hiệu để bạn tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng của mình, xây dựng uy tín về tính chuyên môn trong lĩnh vực đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp seeding trong các group để tăng sự chú ý của cộng đồng, đẩy mạnh quá trình bán hàng trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Thương mại điện tử

ecommerce

Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm gần đây. Với ưu thế về đa dạng trải nghiệm, sự tiện nghi mua sắm, các chương trình ưu đãi, thanh toán và giao hàng nhanh chóng, hình thức mua hàng online này là nơi quy tụ của rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể phát triển việc kinh doanh trên Ecommerce, thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng lượt truy cập trên các sàn này, xây dựng tệp khách hàng mới và mở rộng mô hình kinh doanh online.

Kết luận

Trong giai đoạn này, hãy dành nhiều thời gian để phân tích và đánh giá mức độ khả thi của các kênh online, kênh nào phù hợp tính chất ngành nghề, với tệp khách hàng của bạn, kênh nào nên ưu tiên phát triển trước, kênh nào sau… Hi vọng, với một vài gợi ý trên, bạn có thể đi qua mùa dịch thành công và giữ vững tăng trưởng trong các tháng sắp tới!

 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ quảng cáo, bạn có thể:
? Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Digital
? Email: info@ecomking.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *