Uncategorized

5 Cách Target Đối Tượng Facebook Phù Hợp với Ngành Hàng

Target-doi-tuong-Facebook

Một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên một chiến dịch quảng cáo thành công là cách thức bạn target đối tượng facebook. Nếu bạn biết khách hàng của mình là ai, họ là những người như thế nào, chân dung của họ ra sao… thì những quảng cáo của bạn mới đủ thu hút, đủ sức thuyết phục và tạo cơ hội cho họ hành động như dự định của bạn. Target đối tượng khách hàng tiềm năng trên facebook là một quá trình, một chiến lược mà bạn cần thử nghiệm và phân tích. Cùng mình tìm hiểu 10 cách target khách hàng Facebook phù hợp với ngành hàng để nâng cao hiệu quả cho quảng cáo của bạn nhé!

Hiểu về cơ chế hoạt động của Facebook

Chắc hẳn bạn không lạ gì việc AI của facebook đang bám đuổi, nghe lén bạn mỗi ngày. Bạn cũng đã quá quen thuộc với việc sáng nay tìm kiếm bộ váy đi dự tiệc đám cưới, thì chiều tối newsfeed đã tràn ngập vô vàn các shop váy đầm từ giá rẻ đến cao cấp mắc tiền đủ mọi phong cách. Đó là một trong những cách thức điển hình Facebook phân phối quảng cáo đến những người mà nó cho là quan tâm đến chủ đề đó.

Vậy Facebook dựa vào những yếu tố nào để phân phối quảng cáo?

Những gì khách hàng đang tìm kiếm: Khi bạn thực hiện một tìm kiếm nào đó, AI của Facebook cho rằng bạn đang yêu thích chủ đề/ sản phẩm đó hơn hẳn những điều khác, và để làm thỏa mãn nhu cầu của bạn, Facebook ưu tiên gợi ý cho bạn các nội dung tương tự.

Hành vi bạn thực hiện trên Facebook/ trên trang đích của nhà quảng cáo: Toàn bộ các hoạt động của bạn trên facebook từ việc tương tác trang fanpage, like, share, comment với bạn của bạn hay mua hàng từ quảng cáo cũng sẽ được ghi nhận và lưu lại để phục vụ cho quá trình tối ưu nội dung được phân phối. Ngoài ra, loại thiết bị bạn đang sử dụng cũng sẽ được Facebook lưu trữ nhằm mục đích hỗ trợ các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến bạn.

5 Cách target đối tượng Facebook hiệu quả theo ngành hàng:

1.    Target đối tượng Facebook theo Nhân khẩu học

target-core-audience-facebook-nhan-khau-hoc

Các thông tin về nhân khẩu học sẽ cho bạn một chân dung sơ lược về đối tượng khách hàng bạn đang nhắm mục tiêu: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, Mức thu nhập.

Về độ tuổi: Hầu hết tất cả các ngành hàng, sản phẩm đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi độ tuổi của các đối tượng khác nhau. Nguyên do là trong giai đoạn trưởng thành của mỗi người, tâm lý và nguồn tài chính sẽ thay đổi, dẫn đến nhu cầu cũng thay đổi theo, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. Xác định xem sản phẩm của bạn dành cho nhóm tuổi chính nào, nhóm tuổi nào thì tiềm năng trong tương lai, nhóm tuổi cho phân khúc ngách …sẽ giúp bạn target bao phủ toàn bộ khách hàng trên nền tảng online. Tuy vậy bạn cần lưu ý truyền tải đúng thông điệp, nội dung mà mỗi lứa tuổi đang bị hấp dẫn, không dùng chung một nội dung cho các tệp khác nhau.

Về giới tính: Có những ngành hàng sẽ đặc trưng dành cho từng giới tính riêng, nhưng cũng có các sản phẩm/ dịch vụ có thể target chung cho cả nam và nữ.

Về nghề nghiệp: Một số nghề nghiệp bạn có thể được Facebook đề xuất, tuy nhiên phần lựa chọn này không đầy đủ. Bạn có thể chọn ra tệp đối tượng theo nghề nghiệp để test tính hiệu quả.

Về thu nhập: Trên thực tế, tại Việt Nam, Facebook chưa cho bạn target đối tượng theo mức thu nhập cụ thể, tuy nhiên bạn có thể tìm cách target theo hướng tiếp cận khác: ví dụ đặt ra câu hỏi những người có thu nhập trong khoảng này sẽ thường làm gì, đi đâu, sử dụng dịch vụ gì… để khoanh vùng nhóm đối tượng của mình mà không cần target chính xác mức thu nhập.

Đối với target theo Nhân khẩu học bạn cũng có thể khoanh vùng đối tượng của mình theo vị trí (location). Facebook đưa cho bạn nhiều lựa chọn về vị trí, bạn có thể chọn theo thành phố, quận hay thâm chí chi tiết hơn tới mức độ địa chỉ và bạn muốn target trong phạm vi bán kính bao nhiêu.

2.    Target đối tượng Facebook theo sở thích:

Sau khi đã có chân dung sơ lược về nhân khẩu học của đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn cần nghiên cứu về sở thích, hành vi của họ, cách họ làm thế nào để bộc lộ những “tính cách” này trên nền tảng Facebook: họ có tham gia hội nhóm nào không, nếu họ thích sản phẩm này thì họ còn thích những sản phẩm nào khác, những trang fanpage, thương hiệu lớn hay người nổi tiếng nào họ follow…

Facebook cho bạn khá nhiều lựa chọn đa dạng về các sở thích khác nhau. Bạn nên dành thời gian khám phá thêm các loại sở thích và thử test bằng cách phân ra nhiều nhóm quảng cáo khác nhau. Bí quyết để việc target đối tượng trên Facebook đem lại kết quả tối ưu nhất như mong muốn của mình, đó là chia nhỏ từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo, mỗi nhóm lại chia thành những quảng cáo nhỏ riêng. Khi bạn nhìn thấy hiệu quả chênh lệch giữa các nhóm, thì việc tắt nhóm quảng cáo không hiệu quả cũng trở nên dễ dàng nhanh chóng hơn.

3.    Target đối tượng bằng cách tiếp thị lại

Chúng ta vẫn nghe nhiều đến khái niệm “Facebook theo dõi chúng ta”, thì đây là cách mà Facebook tiếp thị lại những khách hàng đã thực hiện một hành vi nào đó. Các nhà quảng cáo có thể chủ động lựa chọn ai sẽ được tiếp thị lại, hành động nào của họ trong quá khứ sẽ được tiếp thị lại. Ví dụ như một nhà quảng cáo bán mỹ phẩm có thể target lại những người đã từng mua hàng của họ trong 6 tháng gần nhất, hoặc những người đã xem quảng cáo của họ/ hay đã vào fanpage của họ để xem.

custom-audiences

Facebook cho bạn 2 trường lớn để lựa chọn tiếp thị lại:

  • Tệp dữ liệu sẵn có của bạn: Đây là tập data của riêng bạn, bạn cần chuẩn bị một file với địa chỉ email hoặc số điện thoại và upload file này lên Facebook là có thể tiếp cận lại những khách hàng đó.
  • Tệp dữ liệu đến từ Facebook: Tệp đối tượng này có thể là những người đã thực hiện hành động trên fanpage của bạn, xem quảng cáo, tương tác với bài post, like page… Ngoài ra bạn cũng có thể tiếp thị lại nhóm khách hàng đã có các hành vi cụ thể trên website/ landing page của bạn, để thực hiện được tính năng này thì bạn cần cài đặt Facebook conversion API theo phiên bản mới nhất 2021.

4.    Mở rộng tệp khách hàng với Target Lookalike

Khi sử dụng tính năng Lookalike của Facebook, bạn có thể mở rộng tệp khách hàng hiện tại của mình. Facebook sẽ tìm kiếm nhóm đối tượng mới gần giống với những đối tượng hiện tại, điều này giúp bạn tăng số lượng người tiếp cận nhưng cũng đảm bảo về chất lượng của tệp khách hàng.

>>> Xem thêm hướng dẫn mở rộng tệp khách hàng với tính năng Facebook Lookalike

Để sử dụng tinh năng này, bạn cần có sẵn tệp khách hàng chất lượng của mình, tập càng chất lượng thì việc mở rộng khách hàng càng giống với tệp cũ và càng đạt hiệu quả cao ở hành vi chuyển đổi.

lookalike-doi-tuong-facebook

5.    Lưu ý về tính chồng chéo khi target dối tượng Facebook

Trong giai đoạn bạn lựa chọn rất nhiều nhóm sở thích/ hành vi khác nhau sẽ xảy ra tình trạng các đối tượng nằm chung trong nhiều nhóm (hay còn gọi là đối tượng bị chồng chéo).

Quảng cáo Facebook hoạt động dựa trên hình thức đấu giá, nên việc cạnh tranh giữa các nhóm của bạn không đáng có này khiến giá thầu của bạn tăng lên. Nếu % overlap giữa các nhóm tương đối lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng ngân sách không hiệu quả và hiệu quả phân phối nhóm quảng cáo kém.

Để hạn chế tình trạng chồng chéo, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra mức độ chồng chéo của Facebook trước khi quyết định chọn tệp nào để quảng cáo.

 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ quảng cáo Facebook, bạn có thể:
📞 Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Digital
📩 Email: info@ecomking.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *