Content Marketing

5 yếu tố then chốt tạo nên một chiến lược Content Marketing bền vững

chien-luoc-content-noi-dung

Làm sao để xây dựng chiến lược content Marketing bài bản và nêu bật giá trị thương hiệu?

Trong Marketing, content được xem là chốt chủ bài không thể thiếu trong bất kì hoạt động truyền thông nào: từ nội dung bài đăng trên Facebook, bài viết chuẩn SEO trên website, kịch bản TVC, ad creative,…Chúng là cầu nối để gắn kết khán giả và thương hiệu, là tiếng nói để một cá nhân/ doanh nghiệp thể hiện giá trị, truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu.

Tuy nhiên, Content Marketing nếu chỉ dừng lại ở bước sản xuất, xuất bản và phân phối nội dung đơn thuần, thì content đó có thể vô tình rơi vào trạng thái “vô ích, vô nghĩa”. Do vậy, làm content cũng cần một chiến lược, và, chiến lược ấy được tạo bởi các yếu tố nào?

Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược nội dung là nền tảng và là cơ sở để xây dựng content marketing thành công.

Hãy xem chiến lược content như một tấm bản đồ với rất nhiều điểm đến trên hành trình. Nếu content marketing là hành trình hướng tới thành công của một thương hiệu, thì chiến lược nội dung là kim chỉ nam với bản kế hoạch chi tiết giúp định hướng content Marketing cần thực hiện như thế nào.

4 yếu tố quyết định một chiến lược content đi xuyên suốt cùng thương hiệu

1. Chiến lược content cần trả lời câu hỏi “Tại sao nội dung này được xuất bản”

Nói cách khác, chiến lược nội dung cần một mục đích. Mục đích bạn sản xuất và xuất bản nội dung này là gì? Khán giả sẽ nhận được gì, cảm thấy thế nào và bạn có nhận được lợi ích gì từ nội dung này không?

Mục tiêu của content sẽ xoay quanh mục tiêu doanh nghiệp. Mục tiêu cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp có thể khác nhau, do vậy mục tiêu của content cũng sẽ thay đổi tương ứng, tuy nhiên, trong hành trình phát triển bền vững, mục tiêu content và mục tiêu doanh nghiệp cần đảm bảo tính đồng nhất, xuyên suốt và hỗ trợ lẫn nhau.

Ví dụ:

Giai đoạn bạn còn là một công ty start up, hoặc phát triển một mảng mới, bạn cần xây dựng một lượt traffic đủ nhiều để đảm bảo mọi người biết đến bạn. Bạn có thể lên chiến lược content bằng cách viết blog để tăng nhận diện trên công cụ tìm kiếm, tăng giá trị cho khách hàng hay xây dựng newsletter email để khách hàng click vào web của bạn.

Khi đã có một lượt traffic đủ vững chắc, bạn muốn tăng thứ hạng và khẳng định vị thế, khả năng cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực, ngành nghề của mình thì bạn cần tập trung vào nội dung chuyên sâu, độc đáo và khác biệt cũng như các yếu tố SEO.

Có chiến lược nội dung phù hợp sẽ giúp bạn định hướng cần sản xuất nội dung nào cũng như tối ưu nguồn lực hiện có.

content-strategy-chien-luoc-content

Nguồn: Internet

2. Chiến lược content sẽ giúp xác định “Nội dung này dành cho ai”

Mọi người đều thích cảm giác khác biệt, được nhớ tới và dành riêng cho một mình họ. Do vậy, làm chiến lược content là bạn cần xác định đối tượng của bạn là ai. Đây luôn là câu hỏi quan trọng mà bạn cần trả lời trước khi đến bất kì yếu tố nào trong hành trình xây dựng chiến lược nội dung.

  • Tại sao họ đọc nội dung của bạn khi mà có rất nhiều nội dung khác đang chờ đợi họ, khi mà họ có quá ít thời gian để đọc hết tất cả?
  • Nội dung bạn cung cấp có giúp họ cải thiện chất lượng một mặt nào đó của cuộc sống không?
  • Nội dung đã đủ sức thuyết phục và giải quyết vấn đề họ đang gặp phải hay không?

Ví dụ: chúng tôi là một digital agency, sẽ có đa dạng đề tài về Digital mà chúng tôi có thể khai thác và cung cấp trên blog của mình. Tuy nhiên, những chủ đề như định hướng nghề nghiệp, chuyện chọn ngành học về Digital Marketing sẽ không phải là nội dung thích hợp, bởi lẽ đối tượng của Ecomking là các công ty, doanh nghiệp, cá nhân đang tìm kiếm dịch vụ Digital. Họ cần những nội dung từ cơ bản đến chuyên sâu, những thông tin kịp thời để giải quyết cho vấn đề kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, tăng doanh thu của công ty…

Một mẹo hữu ích là bạn hãy cố gắng thu thập càng nhiều thông tin từ khách hàng càng tốt. Bạn nên quan sát và ghi chép hoạt động cũng như tâm lý của khách hàng trong suốt hành trình của họ: từ khi biết đến doanh nghiệp, các điểm chạm mua hàng, inbox, trao đổi đặt hàng, tâm lý của họ… Nắm bắt từng thời điểm sẽ giúp bạn tạo ra những content đánh trúng “painpoint”.

 

3. Chiến lược content quyết định loại nội dung bạn sẽ xuất bản

Theo thời gian, có nhiều loại nội dung khác nhau mà bạn có thể xuất bản trực tuyến, nhiều nền tảng để bạn đăng tải và lưu trữ nội dung của mình: như blog, Inforgraphic, Ebook, podcast, video.. và thông điệp trên mạng xã hội Youtube, Facebook, Instagram, TikTok…

Hơn thế nữa, bạn có thể xuất bản nội dung dài hoặc ngắn.

Bạn có thể xuất bản nội dung trên trang web của mình, trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc kết hợp với các kênh đối tác, người ảnh hưởng khác để lan rộng thông điệp của mình.

Chiến lược nội dung sẽ giúp bạn đào sâu và khai thác nhu cầu và mục tiêu của thương hiệu, đây vừa được xem là định hướng, vừa là lằn ranh để bạn có cơ sở ra quyết định loại nội dung phù hợp.

Chiến lược content là việc tìm ra chính xác loại nội dung bạn cần, nơi bạn nên quảng bá nội dung đó và đặt lịch để tạo và xuất bản nội dung tới khán giả của bạn.

chien-lươc-noi-dung-ebook

Nguồn: Internet

4. Chiến lược content quyết định ai sẽ tạo nội dung

Khi đã có mục tiêu, có khách hàng, và có loại nội dung cần xuất bản, yếu tố tiếp theo bạn cần quan tâm là ai sẽ là người tạo nội dung.

Ví dụ nếu bạn là một công ty Startup, tất cả nội dung chắc hẳn sẽ được tạo bởi chính bạn. Tuy nhiên, cùng với thời gian phát triển và mở rộng công ty, bạn có thể nâng mức ngân sách cho phần nội dung với việc thuê thêm nhân viên content, hoặc thậm chí thuê một giám đốc nội dung hay Content Manager để đảm bảo những content chất lượng và chuyên nghiệp hơn.

5. Chiến lược content cần xác định chỉ số đo lường hiệu quả

Bất kì một chiến lược nội dung nào có mục tiêu cũng cần một thước đo để đánh giá mức độ hiệu quả.

Ví dụ:

Các bài đăng trên blog của bạn có thu hút sự chú ý của người đọc không? Bạn có thể đo bằng lượt traffic, phản hồi comment hàng tháng.

Email của bạn có thu hút được nhấp chuột vào trang web của bạn không? Bao nhiêu click đến từ email?

Bao nhiêu khách hàng đã chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua khi xem nội dung của bạn trên Mạng xã hội/ website?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các chỉ số tỷ lệ thoát, thời gian trên trang… để đánh giá mức độ hiệu quả của các nội dung đã đươc xuất bản.

time-on-page

Nguồn: Internet

Tổng kết

Content Marketing tốt vẫn là chưa đủ, bởi vì, nếu thiếu một chiến lược nội dung đúng đắn, bài bản thì content của bạn có thể đi lệch hướng với một hành trình không có điểm đến. Không có một chiến lược nội dung cụ thể, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho những “nội dung có phần vô nghĩa và không hữu dụng”. Như vậy, tối ưu những công việc bạn làm hôm nay là điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân và doanh nghiệp bạn.

Để được tư vấn miễn phí về dịch vụ quảng cáo, bạn vui lòng:
📞 Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Agency
📩 Email: info@ecomking.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *