Content Marketing

Bạn thực sự biết cách viết mô tả sản phẩm thu hút khách hàng chưa?

viet-mo-ta-san-pham

Nếu rảo qua một loạt các trang shop trên nền tảng thương mại điện tử, bạn không khó bắt gặp tình trạng phần mô tả sản phẩm sơ sài, thiếu đầu tư, những mô tả trông giống hệt nhau cho các loại sản phẩm khác nhau, hay thậm chí tệ hơn là bỏ trống. Điều này là một sai lầm mà rất nhiều website bán hàng đang mắc phải, nguyên do có thể vì thiếu thời gian, không đủ nguồn lực hoặc bạn không biết tầm quan trọng của yếu tố này như thế nào.

Trong bài viết này, mình cùng tìm hiểu lợi ích của việc mô tả sản phẩm và các yếu tố then chốt tạo nên một mô tả thu hút khách hàng.

Lợi ích của phần mô tả sản phẩm

Là thông tin chi tiết giúp khách hàng có nhiều cơ sở để lựa chọn, ra quyết định

Thông tin càng đầy đủ và được đầu tư đúng cách sẽ tăng độ tin cậy cho sản phẩm, một khi đã xây dựng được lòng tin từ khách hàng thì bạn hoàn toàn có thể chiến thắng được họ ngay trên trang sản phẩm của mình.

Mô tả sản phẩm cũng giống như tư vấn viên, thay vì có một người bán hàng đang tư vấn kĩ càng, nhiệt tình cho khách hàng, thì khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm thông qua trải nghiệm đọc. Và bởi vì không có sự tương tác về lý tính và cảm tính – những yếu tố tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng, nên phần mô tả sản phẩm càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Người tiêu dùng ngày nay có thói quen nghiên cứu rất kĩ các thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng, họ có hàng loạt công cụ hỗ trợ để so sánh và đưa ra quyết định. Không có mô tả sản phẩm hay mô tẩ sơ sài chẳng khác gì bạn tự nhận thua so với các đối thủ ngay từ điểm xuất phát.

Mô tả sản phẩm đúng cách cũng giúp trang web của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm, gia tăng khả năng hiển thị, lượt truy cập và đưa sản phẩm của bạn tới nhiều khách hàng hơn.

Từ đây chúng ta thấy rằng mô tả sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định thành bại của một trang web thương mại điện tử, là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và hoàn thiện quá trình bán hàng online. Cụ thể các bước tạo nên phần mô tả sản phẩm thu hút ra sao, bạn cùng mình theo dõi phần sau của bài viết nhé!

Các yếu tố tạo nên mô tả sản phẩm nổi bật, thu hút

  1. Khắc họa rõ nét chân dung khách hàng của bạn

Customer-picture

Bạn đang muốn bán sản phẩm cho ai? Những cách thiết lập một chân dung khách hàng như độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống hay sở thích hành vi của họ ra sao là những điều cơ bản bạn cần phân tích rõ. Ngoài ra, bạn cần tinh tế hơn một chút, hãy đặt mình là những người mua hàng, hãy quan sát cách họ mua sắm như thế nào, họ thường sẽ đi đâu trên hành trình online trong một ngày điển hình, hoặc kể cả offline. Quan sát càng nhiều sẽ giúp bạn có thêm nhiều insight về khách hàng mục tiêu, và là dữ liệu để bạn khai thác trong từng khâu xây dựng nội dung trang website của mình, bao gồm cả phần nội dung mô tả sản phẩm.

Khi đã hiểu khách hàng của bạn rồi, bạn có thể sử dụng đúng “giọng điệu” để nói chuyện với họ, cường độ và cao độ bạn tương tác với họ ra sao để nắm bắt cảm xúc của người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy thực sự “thấu hiểu”, thực sự thích trở thành khách hàng của bạn.

Xác định rõ người mua sẽ giúp bạn tạo ra các mô tả sản phẩm sống động hơn, cá nhân hơn và thuyết phục hơn.

 

  1. Xây dựng đầy đủ các tính năng của sản phẩm và biến nó thành lợi ích cho khách hàng

mo-ta-san-pham

Chúng ta thường cảm thấy thỏa mãn và hài lòng một khi tìm ra giải pháp gì đó cho bản thân. Cũng giống như vậy với các sản phẩm và dịch vụ, nếu bạn biết rằng những sản phẩm này có thể giúp bạn giải quyết một vấn đề nào đó, một nỗi lo, hay một nhu cầu về việc khẳng định giá trị bản thân, thì đây quả thực là điều mà mô tả sản phẩm rất nên làm.

Trước khi bắt đầu viết, hãy liệt kê tất cả các tính năng và thông số kỹ thuật về sản phẩm của bạn, sau đó chuyển chúng thành lợi ích cho khách hàng bằng “giọng điệu” bạn đã khám phá ở bước 1. Lợi ích có thể được diễn đạt theo hướng tích cực (ví dụ, cải thiện năng suất) hoặc là một vấn đề tránh hoặc giảm thiểu cho bớt tiêu cực (ví dụ như giảm căng thẳng).

 

  1. Tạo nên “âm điệu” cho mô tả sản phẩm của bạn

Âm điệu của nội dung sẽ mang lại cảm xúc cho khách hàng trong quá trình trải nghiệm sản phẩm trước màn hình. Khi bạn đã có thể tạo ra một cảm xúc tích cực cho người dùng, điều đó sẽ khiến bạn trở nên nổi bật so với các thương hiệu khác và khả năng ghi nhớ thương hiệu của bạn cũng lâu hơn.

Để xác định “ âm điệu” của bạn, hãy thực hiện theo 2 bước sau:

Xác định: hình ảnh, tính cách thương hiệu, doanh nghiệp bạn muốn xây dựng trong mắt người tiêu dùng sẽ như thế nào, cảm giác bạn muốn mang lại cho họ là gì? Là sự sang trọng, cao quý hay nhí nhảnh, tươi trẻ hay gần gũi, giản dị, thân thiện….Ví dụ: nếu hình ảnh doanh nghiệp bạn xây dựng là cao cấp, chuyên nghiệp bạn sẽ không sử dụng những cụm từ như “sale khủng, xả hàng tồn”

Tưởng tượng: cũng với nội dung, câu chuyện mô tả như vậy, nhưng nếu bạn nói chuyện với khách hàng trong cuộc sống đời thực, bạn sẽ sử dụng “ âm điệu” như thế nào? Thì đó chính là “ âm điệu “ bạn muốn mô phỏng trong bài viết mô tả sản phẩm!

 

  1. Xây dựng trải nghiệm tìm hiểu thông tin sản phẩm

Yếu tố font chữ: Phần font chữ không nhất thiết phải là kiểu chữ mới toanh, các đối thủ của bạn chưa sử dụng mà quan trọng trước hết là phải dễ đọc. Một trải nghiệm dễ đọc, dễ theo dõi sẽ giúp khách hàng đọc hết phần nội dung và nắm bắt được toàn bộ thông tin bạn truyền tải.

Yếu tố bố cục: Để trải nghiệm tìm hiểu thông tin dễ dàng và thu hút, bạn cũng cần quan tâm đến việc sắp xếp bố cục nội dung. Cần tách rõ các phần tiêu đề chính, tiêu đề phụ để khách hàng hiểu rõ thông tin của bạn.

Yếu tố hình ảnh/ video: Để tăng thêm các yếu tố tương tác hấp dẫn người dùng, giúp họ có những trải nghiệm tốt nhất đối với sản phẩm thông qua màn hình online, bạn nên xây dựng theme hình ảnh, nội dung video giới thiệu sản phẩm thu hút nhưng đảm bảo phù hợp với thương hiệu, mang nét riêng cho bạn.

hinh-anh-mo-ta-san-pham

  1. Tối ưu nội dung mô tả với công cụ tìm kiếm

Bạn đừng quên rằng để khách hàng biết tơi bạn thì trước hết bạn phải giúp Google nhận diện ra bạn. Dựa vào thuật toán của Google, bạn cần tối ưu các từ khóa cần sử dụng trong đoạn nội dung mô tả, từ cách đặt tiêu đề giúp người dùng tìm ra bạn, cách áp dụng từ khóa trong từng câu của mô tả. Tuy nhiên, quá trình sử dụng từ khóa cũng cần đảm bảo tính hài hòa với “giọng điệu” của thương hiệu, có như vậy trải nghiệm của người dùng mới thóa mãn.

 

  1. Bắt đầu viết một mô tả sản phẩm

Dựa vào danh sách các tính năng bạn đã tạo ở bước 2, bạn cần sắp xếp lại nội dung để làm nổi bật các ý chinh muốn dẫn dắt người dùng. Thông tin nào quan trọng bạn cho lên trước, phần nào không cần thiết để ở phần sau, ngoài ra hãy để các nội dung này ở nơi dễ thấy nhất để khách hàng có thể tìm hiểu bất cứ khi nào.

 

  1. Đọc và chỉnh sửa lại

Bạn cần đọc lại và chỉnh sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, cách sử dụng câu chữ để đảm bảo khách hàng không hiểu lầm, không đề cập đến các vấn đề nhạy cảm…

Ở giai đoạn này, bạn nên xác định xem những nội dung mình viết đã truyền tải đầy đủ chưa, có dễ đọc và mang lại cho khách hàng cảm giác gì? Thay vì viết dài dòng lê thê, bạn nên sử dụng các bullet để giúp khách hàng dễ đọc lướt, có cái nhìn tổng quan về thông tin mà bạn truyền tải.

Trên đây là quá trình giúp bạn cải thiện chất lượng cho phần mô tả sản phẩm, qua đó biến mô tả sản phẩm thành công cụ đắc lực từng bước xây dựng lòng tin và sợi dây liên kết với khách hàng. Có được điều này rồi thì cơ hội gia tăng đơn hàng, doanh số cho doanh nghiệp sẽ vô cùng khả quan.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ quảng cáo Facebook, bạn có thể:
📞 Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage ECOMKING Digital
📩 Email: info@ecomking.vn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *