Tiktok Ads, Kiến Thức Marketing Tổng Hợp

Hướng Dẫn Chi Tiết 4 Bước Bán Hàng Hiệu Quả Trên TikTok

Ban-hang-tren-tiktok

Nhiều bạn khi bắt đầu bán hàng trên TikTok sẽ loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu, lựa chọn sản phẩm gì thì phù hợp với tệp khách hàng trên thị trường TikTok, thị trường có cạnh tranh, có dễ bán và thu được lợi nhuận so với các kênh bán khác không? Trong bài viết này ECOMKING Digital sẽ hướng dẫn chi tiết 4 bước bán hàng đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn mở rộng thêm một kênh bán, tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng cho ngành hàng của mình cũng như bứt phá doanh thu nhờ chiến lược làm video sáng tạo.

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok

Đa số người dùng của Tiktok ở độ tuổi trẻ, trong đó độ tuổi từ 15 tới 30 là đối tượng tiêu dùng chính, được phân thành 2 nhóm tuổi:

– Nhóm 15-22 là học sinh, sinh viên thường lựa chọn mặt hàng giải trí, giá thấp, theo trend.

– Nhóm còn lại từ 23-30 là nhóm dân văn phòng, mẹ bỉm sữa. Mặt hàng phù hợp với nhóm khách hàng này là các mặt hàng gia dụng cần thiết cho gia đình, hoặc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.

Hiểu được phân khúc người dùng, chọn đúng tệp khách hàng thì chủ shop mới có thể đưa ra chiến lược kinh doanh trên Tiktok một cách thông minh. Một trong những cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả là phải nắm được nhu cầu, sở thích của 2 nhóm khách hàng này, từ đó bạn sẽ dễ dàng chọn lựa mặt hàng cũng như hình thức video phù hợp. Có thể chia nhỏ mặt hàng bán trên Tiktok thành 3 loại như sau:

1.1 Mặt hàng theo trend

Một trong những mặt hàng bán chạy trên Tiktok hiện nay là hàng theo trend, chủ yếu mặt hàng này xuất xứ từ Trung Quốc, có giá trị thấp nhưng tiện lợi cho cuộc sống hằng ngày. Bán hàng qua Tiktok có thể chọn mặt hàng là đồ gia dụng trong nhà bếp, dụng cụ làm đẹp, thể dục thể thao hay đồ chơi trẻ em.

Đặc điểm chung là chúng được thiết kế lạ mặt, cách sản phẩm vận hành khác biệt so với các mặt hàng thông thường. Có thể kể qua một số trend lớn như: Bộ con lắc mặt cười lò xo, chổi lau nhà thông minh, giá đựng đũa tiện lợi,…

Mặt hàng theo trend trên Tiktok thường phù hợp với nhóm khách hàng ở độ tuổi 15-22, họ là các học sinh, sinh viên thu nhập thấp, thụ động do bố mẹ chu cấp vì thế nếu mặt hàng theo trend có giá cao sẽ khó bán với đối tượng này.

Một số mặt hàng đồ gia dụng gia đình thiết kế thông minh tiện lợi cũng có thể xếp vào hạng mục theo trend này, tuy nhiên nó lại phù hợp với nhóm khách hàng độ tuổi 22-30 vì mục đích sử dụng dành cho gia đình.

1.2 Cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả – Mặt hàng phổ biến như đồ ăn, thời trang, mỹ phẩm, nội thất

Hiện nay, một số shop kinh doanh trên Tiktok ra nghìn đơn theo quan sát đang hướng đến một số ngành hàng, sản phẩm phổ biến có thể kể đến như:

  • Mỹ phẩm (Son môi, kẻ mày, phấn nước, nước hoa, sơn móng tay, nước tẩy trang,…..)
  • Phụ kiện thời trang (Túi xách, hoa tai, vòng tay, kẹp tóc, tóc giả,….)
  • Nội thất (Thảm phòng khách, gương, bàn trang điểm, kệ sách, kệ treo tường, rèm cửa, giấy dán tường,…)
  • Đồ ăn (Đồ ăn vặt, bánh kẹo,…)
  • Dịch vụ du lịch
  • Các khóa học
san-pham-ban-tren-tiktok

Các sản phẩm phổ biến có thể bán trên TikTok

 

giói-thieu-dich-vu-du-lich

Giới thiệu dịch vụ du lịch trên TikTok

 

1.3 Bán hàng qua Tiktok cần chú ý giá bán, giá nhập

Nhiều chủ shop thành công chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok hiệu quả đó là lựa chọn hàng theo trend có chi phí nhập rẻ, giá bán ra cũng rẻ. Chỉ từ vài chục ngàn cho tới  200.000 – 300.000 là hợp lý. Vì hành vi quyết định mua hàng của khách diễn ra cực kỳ nhanh chóng, không mất nhiều thời gian như các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên người bán phải nhập một số lượng lớn hàng để nhận được mức giá ưu đãi. Đặc biệt lưu ý khi hết trend việc bán hàng sẽ chậm hơn rất nhiều, bạn nên lưu ý nhập số lượng hàng vừa đủ, tránh để tồn kho quá lâu, mất giá trị.

Cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả không chỉ đơn thuần là chạy theo trend, bán sản phẩm cực rẻ. Bài toán đặt ra là bạn phải cân đối được tài chính, tỉ suất lợi nhuận của các sản phẩm được kinh doanh. Theo chia sẻ của một chủ shop chuyên kinh doanh trên Tiktok: ”Nếu chọn ngách là sản phẩm bình dân, sẵn sàng bán giá cực rẻ để hút khách thì phải ăn về số lượng, vì một sản phẩm dù lãi rất ít thì cần có số lượng khách mua cực lớn mình mới đảm bảo đủ lãi để vận hành bộ máy, nhân viên”.

Bước 2: Lên ý tưởng quay video và “công chiếu” trên TikTok

Các bước để bạn quay 1 video có định hướng và kế hoạch:

  1. Lên kịch bản, nội dung của video thật hấp dẫn (bạn có thể lên kế hoạch cho 2-3 video và tận dụng quay cùng 1 ngày để thuận tiện về thời gian, công sức)
  2. Chọn người mẫu, trang phục, sản phẩm để làm Video
  3. Chuẩn bị dụng cụ trước khi quay như điện thoại, chân đỡ, đèn tròn
  4. Set up thời gian quay, tốt nhất nên tập trung quay trong 1 ngày
tao-video-noi-dung-ban-hang

Sáng tạo các nội dung bán hàng trên TikTok với việc sử dụng âm nhạc bắt tai, thu hút

Là người bán hàng trên Tiktok bạn cần phải nắm được các trào lưu, bắt trend tung ra những video giải trí thu hút người xem. Có thể kể tới một số phong cách làm video phổ biến như: Biến hóa từ vịt xấu xí thành thiên nga => Quảng cáo mỹ phẩm, thời trang. Các bước nấu ăn, Chia sẻ tip kết hợp đồ thời trang, bí kíp tạo dáng chụp ảnh, video cải tạo nhà cũ thành nhà mới,…

Chọn nhạc nền cũng là phần rất quan trọng trong một video bán hàng, bạn nên chọn nhạc hấp dẫn, phù hợp với nội dung video. Nhạc nền có thể là các bài top Trending hoặc là đoạn nhạc bạn tự ghi âm.

Khi đã tạo những video nổi bật rồi thì việc bạn kéo follow về trang Tiktok cá nhân cũng dễ dàng hơn, vì họ thấy được những nội dung hay ho mà họ có thể xem. Hoặc với các video này, bạn cũng có thể kéo views, kéo traffic về trang bán hàng chính của mình trên facebook, website, shopee,…

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng

Một trong những cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả là tăng follow cho tài khoản cá nhân trên Tiktok

Cách 1: Chủ động tìm kiếm các tài khoản cá nhân trên TikTok

Bạn có thể tìm kiếm một cá nhân nào đó qua:

  • ID người dùng
  • Tên bài hát
  • Hashtag
  • Video

Trong những phương pháp trên thì tìm kiếm theo Hashtag là cách tìm kiếm khách hàng dễ nhất, hiệu quả nhất.

Ví dụ: Sản phẩm bạn muốn bán là phụ kiện, kẹp tóc bạn muốn tìm kiếm những người quan tâm tới lĩnh vực này. Hãy nhập  từ khóa vào ô Tìm kiếm và chọn hashtag #phukien. Những video có gắn hashtag này sẽ được liệt kê ngẫu nhiên. Và bạn có thể ấn vào các video và kết nối với những cá nhân đó bằng cách follow họ.

Những mẹo tăng follow nhanh chóng trên TikTok

  • Follow tài khoản cá nhân của khách hàng trước

Khi nhận được một lượt follow mới người ta thường tò mò và vào xem người ấy là ai. Lúc này họ sẽ nhìn thấy những video bán hàng trên Tik Tok và sản phẩm của bạn. Nếu họ thấy hứng thú, quan tâm họ sẽ ấn follow lại bạn. Nhưng lưu ý rằng một ngày bạn nên follow tối đa 30 người thôi nhé, nếu không TikTok sẽ cho là bạn đang spam và có thể bạn sẽ gặp rắc rối đấy.

  • Bình luận video người nổi tiếng

Bình luận về video của những người nổi tiếng hoặc có nhiều follow hơn của bạn. Hãy bình luận những câu mang tính chất tung hứng, nhận xét tốt để lấy được sự đồng tình của mọi người, những bình luận như vậy thường sẽ được lọt top comment và hiện lên đầu. Sự tò mò sẽ khiến nhiều người tìm vào profile, nó sẽ là một cách giúp bạn có thêm nhiều follow mới.

Cách 2: Chạy quảng cáo cho video trên TikTok

Đây là cách làm nhanh nhất để có được lượng view video và follow lớn. Quảng cáo sẽ phù hợp với những chiến dịch phủ sóng rộng để làm thương hiệu, hoặc kéo trafic về website hoặc kênh bán hàng khác.

Một số thương hiệu lớn không chủ đạo bán hàng trên Tiktok nhưng vẫn tham gia tích cực vào nền tảng video ngắn này vì lý do muốn tiếp cận lượng khách hàng lớn, trở thành người bạn gần gũi với họ và thu hút khách hàng đến với nhãn hàng thông qua các chiến dịch của mình. Ví dụ: Một số nhãn hàng dùng video ngắn trên Tiktok để kéo khách hàng xem video đầy đủ trên youtube của họ. Từ đây, khách hàng hiểu được đầy đủ thông điệp sản phẩm và thuận lợi hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

>>> Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu

Cách 3: Gắn liên kết với các kênh khác như Facebook, Youtube, Instagram,…:

Ngoài việc đặt link kéo trafic từ Tiktok về website hoặc Fanpage bạn cũng nên làm điều ngược lại để trao đổi trafic giữa các bên. Mỗi khi đăng bài trên Fanpage, Instagram đừng quên gắn link Tiktok để khách hàng follow, đặc biệt nếu bạn có website hãy gắn kênh Tiktok ở chân trang website để khách hàng dễ dàng tìm thấy khi truy cập vào website của bạn.

chen-link-website-ban-hang-tren-tiktok

Gắn liên kết profile TikTok của bạn ở mọi nền tảng, và làm ngược lại để tạo hiệu ứng cộng hướng giúp mọi người khám phá ra kênh của bạn

Bước 4: Theo dõi doanh thu và rút kinh nghiệm:

Giai đoạn đầu bạn không thể đạt doanh thu nhiều như mong đợi, nhưng từ đây bạn cũng có thể rút ra kinh nghiệm cho mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số cách tối ưu khác giúp tăng đơn, tăng doanh số nhanh hơn:

  • Follow người nổi tiếng để đón đầu những trend mới nhất

Nếu đã xây dựng tài khoản Tiktok hãy xác định bạn phải mạnh về video, ngay khi trend mới xuất hiện hãy chắc chắn rằng Tiktok của bạn sẽ có trend mới ngay lập tức, nhiều khách hàng follow bạn chỉ vì họ có thể cập nhật những trend mới nhất, thú vị nhất, hài hước nhất thôi đấy.

  • Tự sáng tạo nội dung video mới

Rất nhiều trend được tạo ra bởi những tài khoản Tiktok bình thường chứ không phải từ người nổi tiếng hay hot girl, và bạn cũng hoàn toàn có thể tự làm được, chỉ cần một bộ óc sáng tạo và sự hài hước.

  • Nội dung video sát với sản phẩm bán

Nếu chỉ chăm chăm làm video giải trí bạn sẽ có lượng view lớn nhưng số lượng đơn hàng thì vẫn chỉ lèo tèo vài đơn, vì thế nên đan xen video bán hàng và video giải trí. Bạn có thể chọn các hình thức như:

  • Gắn video bán hàng ở cuối video giải trí
  • Sử dụng sản phẩm của bạn trong các video giải trí
  • Quay video bán hàng trực tiếp giới thiệu sản phẩm đảm bảo đẹp và thu hút, không nhồi nhét nhiều thông tin vào video. (Cải tạo nhà cửa, review địa điểm du lịch,…)

 

  • Trỏ link về website bán hàng hoặc kênh bán khác như sàn TMĐT, Fanpage,…

Hiên tại, TikTok đã cho phép trỏ link về trang TMĐT có gian hàng của bạn. Khách hàng có thể mua hàng trên các kênh TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada hay website, Fanpage, chỉ cần bạn nhớ gắn kèm link trên kênh Tiktok của mình về kênh bán hàng chính để thao tác chốt đơn, tìm đơn vị vận chuyển, giao hàng. Đây là cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả nhất và cũng phổ biến nhất.

>>> Xem Bài Viết: Cách Chạy Quảng Cáo TikTok “1 Chạm” Vào Thẳng Gian Hàng Shopee

Tổng kết

Vừa rồi là 4 bước chi tiết giúp bạn bán hàng trên TikTok hiệu quả. Quá trình này tạo được hiệu quả nhanh chậm tùy thuộc vào sự nỗ lực của từng người bán, bạn làm nhiều, làm sai thì sẽ nhanh chóng tìm ra cách bán hàng phù hợp nhất cho kênh của mình. Hi vọng bạn thấy bài viết này có ích và chúc bạn thành công với kênh TikTok bán hàng của mình!

Để được tư vấn về dịch vụ chạy quảng cáo TikTok, bạn có thể:
📞 Liên hệ: 0974.780.474 hoặc Inbox fanpage Ecomking Digital
📩 Email: info@ecomking.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *